Luyện Tập Các Phép Châm - giáo sư Bành Tịnh Sơn
Trung Y Bút Ký

Bài 1. Huấn luyện kỹ năng cơ bản châm nhẹ (Khinh thích)
Luyện tập các phép châm nên bắt đầu từ châm nhẹ, châm nhẹ, điểm châm, châm nông, châm sâu là độ sâu vào kim; châm nhanh, châm chậm là tốc độ vào kim; châm thẳng, châm xiên, châm bên cạnh, châm ngang là góc độ vào kim; châm ngược, châm đảo, châm nhiều, châm ít, châm nặng là tác dụng của châm cứu. Các phép châm trên đây tùy người tùy bệnh mà khác nhau.
Châm nhẹ là khó nhất, luyện tập tất cả các phép châm đều nên bắt đầu từ châm nhẹ.
Luyện tập châm nhẹ chia làm bốn bước, sau khi luyện vận khí luyện ngón tay trên gối luyện châm thuần thục, liền bắt tay vào luyện châm nhẹ, nhẹ đến mức giữa có và không. Bắt đầu luyện châm trên mặt nước, tức là cái gọi là bốn bước "luyện châm mặt nước":
Châm nhẹ quân cờ: Dùng một quân cờ tướng, đường kính năm centimet, dày hai centimet. Đặt vào bát nước, để nó đứng yên không động. Luyện châm mặt nước phải dùng một tay cầm kim, tay phải luyện xong, lại luyện tay trái. Thân kim nên thẳng, châm vào phải nhẹ, mũi kim đến cạnh quân cờ, hơi nặng một chút, chỉ nặng một chút xíu, là sẽ thay đổi độ phẳng. Châm vào giữa, quân cờ lập tức chìm xuống, để nước vào trên mặt quân cờ, châm vào bên cạnh, hơi nặng một chút, quân cờ sẽ một bên nhô lên, sau đó lững lờ di chuyển vị trí. Phải giống như viết chữ treo cổ tay mà luyện, công phu đến nơi, bất luận châm vào bộ phận nào của quân cờ chỉ thấy nước hơi động một chút, mà vị trí đang ở không đổi. Công phu thuần thục, lại tiến hành bước thứ hai.
Châm nhẹ nắp chai: Dùng một nắp chai nhựa, kích thước bằng quân cờ. Đặt vào bát nước, mép nắp chai ở dưới, giống như đậy chai, sau khi ổn định trong nước, cầm kim châm nhẹ lên nắp chai, cái này khó luyện hơn quân cờ, hơi dùng sức một chút, nắp chai lật ngược chìm xuống đáy nước, phải đạt đến mức kim châm hơi động mà vị trí không đổi, mới coi là đạt yêu cầu, lúc này vào giai đoạn thứ ba.
Châm nhẹ bọt biển: Bọt biển xốp thể chất càng nhẹ, kim châm càng dễ nổi lên lay động. Mũi kim chạm vào bọt biển, bọt biển ổn định không động vị trí, tất nhiên phải hơi rung một chút. Cái này cũng cần công phu nhất định.
Châm nhẹ hoa quả: Hoa quả tuy nặng hơn bọt biển, nhưng trong nước khó ổn định nhất. Mũi kim châm lên như chuồn chuồn điểm nước, một châm liền nhấc lên, làm cho hoa quả trong nước châm không đổi vị trí, đây là công phu cực khó. Một là không được làm rách vỏ, hơi nặng một chút, mũi kim liền châm vào vỏ hoa quả; hai là không được làm hoa quả đổi vị trí. Phải từ luyện châm quân cờ, nắp chai, bọt biển tuần tự tiến dần, châm hoa quả trong nước không đổi vị trí, công phu châm nhẹ, mới coi là đạt đến thành thục. Quá trình luyện châm nhẹ, không có lối tắt, không có mẹo, chỉ có luyện tập kiên nhẫn. Các loại kỹ nghệ trên thế gian đều là từ luyện tập khắc khổ mà có được.
Học châm nhẹ phải làm được "định cước xử thủ khí huyết vi chủ ý, hạ thủ xử nhận thủy mộc thị căn cơ" (chỗ đặt chân lấy khí huyết làm chủ ý, chỗ ra tay nhận thủy mộc là gốc rễ). Ý nghĩa ban đầu của hai câu này là chỉ có thể điều hòa khí và huyết, lấy huyệt phải ứng dụng tử mẫu bổ tả, cứu mẹ bổ chỗ thiếu, bình con đoạt chỗ thừa, thủy mộc là đại diện cho ngũ hành sinh khắc. Tôi lại từ hai chữ thủy mộc xúc loại bàng thông, ngộ ra phương pháp luyện châm mặt nước này. Trước tiên luyện quân cờ, là từ "Tần Hồ Mạch Học": mạch Phù "như thủy phiêu mộc" (như gỗ nổi trên nước) mà ra, sau đó lại nghĩ ra nắp nhựa, bọt biển xốp, hoa quả nổi trên nước, lần lượt luyện tập, quả nhiên thu được hiệu quả thực tế. Luyện tốt châm nhẹ, lại vận dụng "tả thủ trọng nhi đa án dục lệnh khí tán, hữu thủ khinh nhi từ nhập bất thống chi nhân" (tay trái nặng mà ấn nhiều muốn làm khí tán, tay phải nhẹ mà vào từ từ là nguyên nhân không đau). Lúc này "khinh nhi từ nhập" (nhẹ mà vào từ từ) khác hẳn trước đây, nhẹ đến mức vào kim không đau, ra kim không cảm giác, không phải là khoa trương.
Châm nhẹ là nền tảng thủ pháp luyện tập châm cứu, chỉ có đặt nền móng vững chắc, mới có thể tùy tâm sở dục, tả hữu phùng nguyên (thuận lợi mọi bề), dần dần tiến tới luyện các thủ pháp khác.
2. Điểm Thích (Châm điểm)
Điểm thích là một loại phép châm nhẹ ứng dụng vào điều trị lâm sàng. Thông thường dùng kim ngắn 5 phân, ngón cái, ngón trỏ捏 cán kim, làm cho thân kim và da tạo thành góc 15 độ. Thường là đi ngang, một đường thẳng, vừa điểm vừa lùi, giống như dùng mũi kim khẽ vạch, nhưng điểm một cái là lùi, không được chảy máu. Ví dụ miệng mắt méo lệch, mí mắt trên không thể nhắm, dùng tay trái ấn chặt mí mắt trên, nhanh chóng điểm vạch mấy đường trên da mí mắt, sau khi điểm mí mắt trên lập tức có thể nhắm chặt. Chúng tôi gọi là "điểm kiểm liệu pháp" (liệu pháp điểm mí mắt). Chứng ngứa da diện tích nhỏ, dùng liệu pháp điểm thích hiệu quả cũng tốt.
3. Thiển Thích (Châm nông)
Chỉ ở trong da, có hai loại châm thẳng, châm ngang. Ví dụ co giật mí mắt trên, nhảy không ngừng, có thể dùng kim số 30 dài 1 tấc, nhẹ nhàng xuyên ngang dưới da mí mắt từ ngoài vào trong, mí mắt về mặt giải phẫu tổng cộng chia làm năm lớp, xuyên vào dưới da lớp ngoài cùng nhất, gọi là xuyên kiểm, lâm sàng nhiều lần sử dụng đều hiệu quả. Kim gài dưới da (bì nội châm) cũng thuộc phạm trù châm nông trong da. Một loại là châm thẳng, dùng hai ngón cái, trỏ捏 thân kim ngắn, hơi lộ mũi kim nửa phân, đối với trẻ sơ sinh và trẻ trong vòng ba tháng tuổi liền dùng phép này châm huyệt vị. Về kim trẻ em, thì phải sâu hơn một chút, kim vào một, hai phân, không lưu kim.
4. Thâm Thích (Châm sâu)
Châm sâu căn cứ vào huyệt vị lấy được, châm vào độ sâu cần châm. Ngực lưng nên dừng ở ngoài màng ngực, bụng thì đến ngoài phúc mạc là vừa. Vùng eo có thể hơi sâu hơn. Chỗ cơ bắp dày, như huyệt Hoàn Khiêu người béo có thể vào sâu tám tấc. Huyệt Thiên Đột cũng có báo cáo châm sâu tám tấc (kỹ thuật nếu chưa đạt thuần thục, Thiên Đột châm quá sâu có nguy cơ xảy ra tràn khí màng phổi), các huyệt Hợp tứ chi khác, như Dương Lăng Tuyền ở giữa gân xương có thể dùng "quá lương châm" (kim qua xà) thẳng đến Âm Lăng Tuyền. Nếu ở trên cơ bắp, dưới huyệt có xương thì mũi kim sẽ đến màng xương thì dừng. Độ sâu của châm sâu, tùy thuộc vào vị trí huyệt vị mà khác nhau.
5. Khoái Thích (Châm nhanh)
Châm nhanh và châm chậm đều là tốc độ vào kim khi châm cứu. Ví dụ: Chọn huyệt Thập Tuyên cấp cứu bệnh nhân ngộ độc thức ăn nôn mửa tiêu chảy, dùng kim tam lăng, cách cầm kim phải dùng ba ngón trỏ, giữa, áp út làm một bên, ngón cái làm một bên, mũi kim hơi lộ ra ngoài cạnh bên quay của các ngón một phân, lòng bàn tay hướng lên trước tiên xoay tay về phía cạnh quay làm cho cán kim hướng xuống, nhanh chóng lật ngược làm cho mũi kim tam lăng nhanh chóng điểm lên huyệt, huyệt Thập Tuyên trong một phút có thể châm xong, gọi là châm nhanh. Tai biến mạch máu não dùng Thập nhị Tỉnh, bệnh thận dùng Dũng Tuyền, đều phải châm nhanh. Để cấp cứu tai biến mạch máu não, thường lấy Dũng Tuyền, vì huyệt này rất đau, không châm nhanh không được.
6. Mạn Thích (Châm chậm)
Châm chậm được ứng dụng ở những huyệt vị quan trọng, như Nội Tinh Minh, Thiên Đỉnh, Nhân Nghênh, v.v. Huyệt Tinh Minh phần sâu bên dưới có động mạch góc trong, thần kinh trên ròng rọc, có người trên mí mắt còn có tĩnh mạch xanh, châm nên đặc biệt cẩn thận, không được lỗ mãng. Nội Tinh Minh gần túi lệ, Nhân Nghênh, Thiên Đỉnh đều gần động mạch cảnh, dưới Kiên Tỉnh thì gần đỉnh phổi, Cưu Vĩ bên cạnh là dây chằng tròn gan, những huyệt tương tự như vậy còn rất nhiều, khi vào kim nên chậm.
7. Trực Thích (Châm thẳng)
Châm thẳng, châm xiên, châm bên cạnh, châm ngang đều là góc độ vào kim. Châm thẳng là từ trên xuống dưới, từ trước ra sau, từ trong ra ngoài, châm thẳng đứng vào, giữ thân kim, không nghiêng không cong, thẳng đến độ sâu cần châm. Phần lớn huyệt vị toàn thân đều thích hợp châm thẳng.
8. Tà Thích (Châm xiên)
Châm xiên do vị trí kinh huyệt quyết định. Ví dụ huyệt Tứ Bạch đúng vào lỗ dưới ổ mắt, mũi kim phải xiên xuống dưới mới có thể châm vào trong lỗ. Nhân Trung phải véo cơ cạnh rãnh Nhân Trung lên làm mũi kim hướng lên trên châm xiên. Trong bụng thì căn cứ vào hư thực sử dụng bổ tả, bổ pháp mũi kim xiên lên, tả pháp mũi kim xiên xuống. Liệt Khuyết cũng chiếu theo hướng nghênh tùy mà châm xiên. Huyệt vị của Đốc mạch và kinh Bàng quang, kinh Đởm ở đỉnh đầu (tức chỗ mọc tóc) phải châm xiên. Hoa Đà giáp tích hai bên Đốc mạch thì nên hướng về phía cột sống châm xiên, gặp phải sự cản trở thì biết mũi kim đã đến giữa mỏm ngang đốt sống, không gặp cản trở không được châm sâu, nên rút ra một ít điều chỉnh lại. Các huyệt khác cần châm xiên rất nhiều, không liệt kê từng cái.
9. Bàng Thích (Châm bên cạnh)
Châm bên cạnh có mấy hình thức: một là châm theo huyệt, muốn tăng hiệu quả châm cứu, bên cạnh nó lại thêm một kim, chúng tôi gọi là "song thích" (châm đôi), kim thêm sau có thể gọi là châm bên cạnh. Một là bệnh tà tương đối sâu mà diện tích hàn khí hoặc hàn tý tương đối nhỏ, trước tiên châm vào chỗ đau nhất, sau đó hai bên nó mỗi bên châm một kim. Sách "Nội Kinh - Quan Châm Thiên" gọi là "Tề thích" (châm đều) hoặc "Tam thích" (châm ba). Bệnh tà mà tích tụ diện tích lớn, trước tiên châm một kim ở chính giữa, sau đó bốn phía mỗi phía châm một kim. Sách "Nội Kinh" gọi là "Dương thích". Trừ kim châm trước tiên ra, các kim còn lại đều gọi là châm bên cạnh.
10. Hoành Thích (Châm ngang)
Còn gọi là "châm ngang dọc theo da", tức là trước tiên đặt kim nằm xuống, làm mũi kim dọc theo dưới da tiến về phía trước. Men theo đường đi của kinh mạch, một kim có thể châm mấy huyệt, phương pháp này cũng rất hiệu quả, lại có thể làm bệnh nhân bớt đau khổ. Ví dụ Nhĩ Môn xuyên Thính Hội, chữa tai điếc tai ù; Thượng Quản xuyên Hạ Quản, một kim bốn huyệt, có thể chữa bệnh dạ dày. Huyệt Tâm Tích xuyên ngang Tâm Du mà đến Thần Đường, chữa bệnh thần chí hiệu quả.
11. Phản Thích (Châm ngược)
Phép châm ngược cũng có mấy loại: một là châm mặt kia của huyệt, như Lý Nội Đình. Một là phương pháp tìm huyệt, ví dụ: huyệt Dưỡng Lão phải lật ngược cổ tay, châm ngược tay. Một là người hư chứng thực, nên bổ lại dùng tả pháp; một là người thực chứng hư, nên tả lại dùng bổ pháp, đều gọi là châm ngược. Mâu thích cũng thuộc loại châm ngược.
12. Đảo Thích (Châm đảo)
Châm ngược, châm đảo tuy đều thuộc hướng vào kim, nhưng khác nhau ở chỗ châm ngược nằm ở việc lấy huyệt, châm đảo nằm ở việc dùng kim. Ví dụ, huyệt Liêm Tuyền sách "Tố Vấn Chú" ghi "đê châm thích chi" (châm kim thấp xuống), tức là cán kim hướng xuống, mũi kim hướng lên, gọi là châm đảo. Sách "Ngọc Long Ca": "Thần gian độc trị si ngai bệnh, chuyển thủ cốt khai đắc huyệt chân." (Thần Môn riêng chữa bệnh痴呆, xoay tay xương mở được huyệt thật.) Thần Môn và Gian Sử phải nắm tay làm cho cạnh trụ hướng lên, mu tay đối với cổ tay mà cán kim hướng xuống châm vào, cũng thuộc châm đảo.
13. Đa Thích (Châm nhiều)
Mười ba huyệt chữa bệnh ma của Từ Thu Phu đời Tống, là chữa điên cuồng, huyệt đơn năm, huyệt đôi tám, thực tế là hai mươi mốt huyệt, lấy huyệt tuy nhiều, nhưng có hiệu quả thực tế. Huyệt Tứ Phùng chữa trẻ em cam tích, đối với suyễn, bệnh giun đũa cũng hiệu quả, tuy tên là Tứ Phùng, hai tay thực ra là tám huyệt. Bát Tà Bát Phong tám huyệt, tai biến mạch máu não bảy huyệt, Thập nhị Tỉnh, Thập Tuyên đều thuộc phép châm nhiều.
14. Thiểu Thích (Châm ít)
Đau răng chỉ châm Ế Phong bên bệnh, nếu không phải sâu răng, không cái nào không ứng tay hiệu quả. Phòng ngừa cảm mạo và các bệnh truyền nhiễm khác, chỉ lấy Thân Trụ. Phụ nữ tránh thai châm Thạch Môn, đẻ khó cứu Chí Âm phải. Trẻ em co giật lấy Ấn Đường, tai biến mạch máu não chứng thoát cứu Thần Khuyết. Huyệt chữa bệnh bằng một huyệt rất nhiều, không cần kể thêm.
15. Trọng Thích (Châm nặng)
Chúng tôi châm cứu, lấy ít huyệt, đề xuất phương pháp châm không đau "Nhất châm liệu pháp", mục đích là để bệnh nhân đã bị bệnh tật dày vò bớt đi một chút đau khổ. Nhưng có một số bệnh nhân, da dày thịt béo, châm một kim thấy chưa đủ, yêu cầu lấy nhiều huyệt, châm kim thô, châm hỏa châm, không làm như vậy không giảm bớt nỗi khổ, đành phải châm nặng. Sử dụng thủ pháp, không tê không tức, phản ứng chậm chạp, không châm nặng không được. Bệnh nhân quen dùng mai hoa châm không châm nặng thấy máu không thể trừ bỏ triệu chứng, đây là tình huống thường gặp.
Bài 2: Thủ Thuật Vào Kim
Sách "Nạn Kinh" nói: "Tri vi châm giả tín kỳ tả, bất tri vi châm giả tín kỳ hữu." (Người biết châm thì tin tay trái, người không biết châm thì tin tay phải.) Hai câu này nói là khi châm cứu, tác dụng của tay trái lớn hơn tay phải. Tay trái gọi là áp thủ (tay ấn), có thể khi vào kim, ngón tay ấn cắt huyệt châm, khi cần kim dài, quá trình châm cứu cần ngón tay trái đỡ thân kim, để phòng kim cong, và giữ hướng kim chính xác. Trước khi châm, ngón cái tay trái phải ở trên kinh mạch thuộc huyệt đã chọn từ đầu đến cuối, nhẹ nhàng ấn ép, hoặc dùng bốn ngón trỏ, giữa, áp út, út tay trái xếp bằng nhau, trên đường đi của kinh mạch, trên dưới huyệt vị cần châm nhẹ nhàng gõ, gọi là tuần. Khi cơ thể bệnh nhân cử động, tay trái lập tức ấn giữ duy trì tư thế không đổi. Tác dụng của áp thủ lớn như vậy, nhiệm vụ nhiều như thế, không phải là rất quan trọng sao? Khi châm bằng hai tay, tay trái cũng giống như tay phải, có thể tùy tiện châm vào huyệt vị cần châm. Tay phải gọi là thích thủ (tay châm), cầm kim, châm vào, đề sáp (nâng ấn), toàn niện (xoay vê), tham tác (tìm kiếm), diêu quát (lay cạo), các loại thủ thuật cộng thêm tay trái cùng phối hợp lẫn nhau mà thu được hiệu quả mong đợi.
Thủ thuật vào kim liền theo phương pháp huấn luyện thủ thuật kim dài, áp thủ đặt hai bên huyệt vị, giữa hai ngón cái, trỏ là huyệt vị, thích thủ cầm kim theo phương pháp trên châm vào, làm cho bệnh nhân đạt được đắc khí.
Phương pháp vào kim xoay vê long nhãn, phượng nhãn này, châm vào huyệt vị đạt đến độ sâu cần châm xong, không dùng bất kỳ thủ pháp nào, bệnh nhân sẽ cảm thấy chỗ châm kim có cảm giác tê tê khoan khoái. Chúng tôi tự thí nghiệm trên người mình, phép vào kim xoay vê, đều có cảm giác như vậy, khi không xoay vê vào kim, thì sau khi kim vào, liền không có phản ứng gì. Từ thủ thuật vào kim mà nói, cái trước hiệu quả điều trị cao hơn cái sau.
Bài 3: Thủ Thuật Rút Kim
Khi rút kim tay trái trước tiên lấy một cục bông gòn khô đã khử trùng, đặt lên huyệt kim, đặt mà không ấn. Tay phải lay cán kim mấy cái, không nhanh không chậm, nhẹ nhàng rút ra. Nếu cảm thấy kim rất chắc chắn, rút không ra được, có thể châm sâu thêm chút nữa, sau đó thuận thế rút ra. Cho nên khi châm cứu phải để dư một khoảng dưới cán kim, không thể châm sâu đến mức gốc cán kim và da dính sát vào nhau, một là để khi rút kim không ra, có thể châm sâu thêm chút nữa. Hai là phòng gãy kim, để tiện lấy ra. Nếu sau khi châm sâu, vẫn rút không ra được, tình trạng trệ kim (kim bị kẹt) này tương đối nặng, có thể dùng áp thủ ở trên dưới huyệt kim dọc theo đường đi của kinh mạch nhẹ nhàng gõ ấn, làm cho huyết hành thông, tự dễ rút ra. Nếu không thuận lợi, vẫn rút không ra được, chỉ có cách châm thêm một kim ở huyệt vị gần đó, kim cần rút tự nhiên dễ rút ra, kim châm sau cũng sẽ không bị trệ nữa.
Rút kim cũng không phải là việc dễ dàng, học châm kim, tất phải học rút kim trước, nếu hấp tấp vội vàng, rút ra một cái, lỗ kim sẽ chảy máu. Chỉ có không nhanh không chậm, lúc mũi kim sắp ra chưa ra, dừng lại vài giây, lúc này dùng bông gòn ấn ép, liền rút ra.
Lưu kim quá lâu, khi rút kim phải đặc biệt chú ý, nhất là khi hành kim đã sử dụng qua thủ pháp toàn niện bổ tả, càng phải thận trọng. Bởi vì lưu kim quá lâu, lại dùng qua thủ pháp toàn niện, làm cho tổ chức liên kết dưới da quấn vào thân kim, rút quá chậm, lúc đó hơi đau, sau khi rút ra sẽ không cảm thấy đau. Rút quá nhanh, lúc đó không cảm thấy đau, sau khi rút ra lại có hơi đau. Đây là vì tổ chức dưới da quấn lấy thân kim, từ từ rút ra, khi tổ chức và thân kim tách rời tự nhiên sẽ đau. Rút nhanh chóng, một cái liền rút thân kim ra khỏi sợi tổ chức, lúc đó tuy không đau lắm, nhưng tổ chức khó tránh khỏi bị rách nhẹ, tự nhiên sẽ hơi đau một chút. Do thân kim quá nhỏ, loại đau này rất nhẹ, không có hậu quả xấu. Thủ pháp thuần thục, thì hoàn toàn không đau.
Sau khi châm, tư thế của bệnh nhân, ngẫu nhiên di chuyển một chút, lúc này phần cán kim lộ ra ngoài cơ thể hướng đã thay đổi góc độ, có thể biết kim trong cơ thể đã cong, nhanh chóng chỉnh lại tư thế bệnh nhân làm cho nó trở về vị trí ban đầu. Nếu góc độ kim thay đổi trở lại, biết thân kim đã thẳng lại, từ từ rút ra là được. Nếu tư thế trở về trạng thái ban đầu, mà cán kim vẫn không thẳng, đó là thân kim đã cong, có thể từ bên mà cán kim nghiêng về từ từ rút ra, càng chậm càng tốt. Kim rút ra, có khi cong thành hai ba khúc, nên nhanh chóng xoa ấn lỗ kim, bệnh nhân sẽ đau hơn một chút, cũng không có trở ngại lớn.
Rút kim không cẩn thận, có khi da nổi một cục nhỏ, đây là mạch máu bên trong bị châm vỡ, máu dưới da chảy ra, không thể chảy ra ngoài, ứ đọng bên trong. Ngày hôm sau sẽ xuất hiện da tím xanh, đặc biệt là trên mí mắt càng dễ xuất hiện, có thể trước tiên chườm lạnh cho bệnh nhân, làm co mạch máu, để tránh tiếp tục chảy máu. Về nhà lại chườm nóng, thúc đẩy tan máu ứ. Vài ngày sẽ hấp thu mà khỏi.
Giới thiệu về tác giả: Bắt đầu từ năm 1930, sau khi hoàn thành việc học nghề. Ông cũng từng làm "tiên sinh tọa đường" tại hiệu thuốc "Tích Thịnh Hòa" ở Thẩm Dương gần 20 năm.
Bác sĩ tại Phòng khám Trung y, Bệnh viện trực thuộc Đại học Y khoa Trung Quốc: Năm 1951, ông được mời đến đây làm việc và được xem là "người thứ nhất của Trung y quốc lập".
Giảng viên tại Học viện Trung y tỉnh Liêu Ninh (nay là Đại học Trung y dược Liêu Ninh): Ông được điều về đây để giảng dạy.
Phó Viện trưởng Bệnh viện trực thuộc Học viện Trung y tỉnh Liêu Ninh: Kiêm nhiệm cùng với công tác giảng dạy.
Người đứng đầu các tổ chức nghiên cứu khoa học: Sau này, ông được bầu làm người đứng đầu một loạt các tổ chức, ví dụ như Hội Nghiên cứu Các Phương pháp Châm cứu Đặc biệt Thế giới.
Chuyên gia/Giảng viên Nhãn Châm Liệu Pháp: Ông được mời đi giảng dạy và biểu diễn Nhãn Châm Liệu Pháp tại nhiều nơi trong nước (Thâm Quyến, Bắc Kinh, Côn Minh, Thượng Hải, Nam Kinh, v.v.) và quốc tế (Nhật Bản). Ông cũng ứng dụng nhãn châm tại "Trung tâm Điều trị Bệnh nan y Liêu Ninh - Thâm Quyến".
Ông được giới y học Nhật Bản tôn vinh là "Bách Thế Sư Tôn" ( Người thầy của muôn đời). Ông Aoyagi Osamu, ủy viên Hội Y học Trung Quốc Nhật Bản, đại diện cho giới Trung y Nhật Bản đã kính dâng ông Bành Tịnh Sơn một tấm biển vàng bái sư, khắc chữ Hán "Bách Thế Sư Tôn".
Đây là một sự công nhận và tôn vinh vô cùng lớn lao từ giới y học Nhật Bản, thể hiện sự kính trọng sâu sắc đối với tài năng và đóng góp của ông.